Friday, July 19, 2019



Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
1 Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su : “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !” 3 Người đáp : “Các ông chưa đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng ? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao ? 6 Tôi nói cho các ông hay : ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Suy Niệm
       Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” Lòng nhân là lòng biết xót thương, là lòng biết nhắm mắt lại trước những sai lỗi của anh chị em mình. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa có lòng nhân, vì thế Ngài không để ý soi mói những sai sót của con người, trái lại Ngài chỉ biết xót thương và tha thứ.
        Con người không có lòng nhân là con người không biết xót thương, nên thường hay dò xét, để ý, soi mói, từ đó xét đoán và kết án nhau. Các môn đệ của Chúa chỉ bứt một bông lúa ăn, vậy mà những người Pharisêu bắt bẽ, bằng cách dựa vào luật Do Thái. Chúa Giêsu đã từng nói: luật được lập ra vì con người chứ không phải con người vì luật. Luật phục vụ con người chứ con người không phục vụ luật.
        Vì không có lòng nhân, nên nhiều lúc chúng ta dựa vào luật này luật nọ để dò xét, từ đó kết án anh chị em mình. Vì không có lòng nhân nên chúng ta thường chuyện bé xé ra to. Vì không có lòng nhân nên chúng ta thường hay chê bai, nói xấu người này người nọ. Vì không có lòng nhân nên chúng ta dễ dàng gạt người khác ra khỏi cuộc sống của mình, cách này hay cách khác. Vì không có lòng nhân nên chúng ta không xúc động trước đau khổ của người khác. Vì không có lòng nhân nên chúng ta không ngần ngại chà đạp lên nhân phẩm người khác. Vì không có lòng nhân nên chúng ta sẵn sàng bỏ luật yêu thương của Chúa mà chạy theo những thứ luật chỉ gây đau khổ cho anh chị em chúng ta. Vì không có lòng nhân nên chúng ta khó tha thứ...
        Xin Chúa cho chúng con lòng nhân của Chúa để chúng con biết đối xử với anh chị em chúng con như Chúa đã đối xử với chúng con. Amen

No comments:

Post a Comment