Thursday, July 4, 2019


Thứ 5 trong tuần XIII TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
1 Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi !” 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng : “Ông này nói phạm thượng.” 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói : “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy ? 5 Trong hai điều : một là bảo : “Tội con được tha rồi”, hai là bảo : “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn ? 6 Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà !” 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

Suy Niệm
Trả lời cho thắc mắc :”ông này nói phạm thượng” của mấy kinh sư, Chúa Giêsu hỏi vặn lai: “Trong hai điều : một là bảo : ‘Tội con được tha rồi’, hai là bảo : ‘Đứng dậy mà đi’, điều nào dễ hơn ?”
Đứng về mặt từ ngữ thì có lẽ hai câu giống nhau. Thế nhưng đứng về mặt tinh thần thì câu “tội con được tha rồi” dễ hơn. “Dễ hơn” ở đây muốn nói rằng đối với Thiên Chúa, chuyện tha thứ là một chuyện hết sức dễ dàng. Nơi Ngài có sẵn sự tha thứ, và ngay khi chúng ta phạm tội, Ngài tha liền cho chúng ta. Ngài tha thứ mà không đặt vấn đề, tha thứ vô điều kiện. Ngài muốn tha thứ, Ngài thích tha thứ, Ngài hạnh phúc khi tha thứ, Ngài không mệt mỏi khi tha thứ.
Nhưng tại sao Ngài lại tha thứ cách dễ dàng như vậy? Tại vì Ngài là Đấng khiêm tốn, đầy lòng xót thương; tại vì Ngài có lòng quảng đại; tại vì Ngài có con tim rung động trước những người yếu đuối tội lỗi; tại vì Ngài không thích thú gì khi chúng ta phải chết, khi chúng ta xa Ngài. Ngài làm mọi sự, kể cả trao nộp Con Một của Ngài, để tha cho chúng ta.
Ngược lại chúng ta lại khó tha thứ cho nhau. Ngay cả một chuyện nhỏ thôi cũng không tha cho nhau. Chuyện nhỏ xé ra to. Tại sao vậy? Tại vì chúng ta ích kỷ, chỉ biết lo cho mình, ích kỷ ngay trong đời sống thiêng liêng; tại vì chúng ta không có lòng xót thương, không có trái tim rung động trước yếu đuối của anh chị em mình; tại vì chúng ta không có con tim nhạy bén như Chúa; tại vì chúng ta hẹp hòi, chỉ co lại trên chính mình, không mở ra với người khác.
Xin Chúa ban cho chúng con trái tim của Chúa để chúng biết mở ra, biết xót thương và tha thứ cho anh chị em chúng con một cách dễ dàng giống như Chúa.


 

No comments:

Post a Comment