Thursday, July 4, 2019


Lễ Thánh Tôma Tông Đồ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
24 Có một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông : “Chúng tôi đã được thấy Chúa !” Ông Tô-ma đáp : “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma : “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người : “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !” 29 Đức Giê-su bảo : “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !”

Suy Niệm

Mỗi lần hiện ra Chúa Giêsu đều nói với các môn đệ câu: “Bình an cho anh em”
Khát vọng bình an là khát vọng chung cho mọi người. Ai cũng có khát vọng bình an cho mình và cho anh em của mình. Chúa Giêsu cũng khao khát bình an cho anh em của Ngài.
Thế nhưng làm sao có được bình an thật?
Người ta nghĩ rằng phải loại trừ người khác thì mình mới yên ổn. Vì thế hoàng đế Ciceron có nói: “Muốn hòa bình thì phải chuẩn bị chiến tranh.” Nhưng chiến tranh kéo theo chiến tranh, loại trừ kéo theo loại trừ. Vì vậy mà biết bao nhiêu cuộc chiến tranh vẫn cứ xảy ra trên thế giới. Chẳng những trên thế giới mà ngay trong gia đình và cộng đoàn, đôi khi người ta tưởng loại trừ ai đó ra khỏi cộng đoàn thì cộng đoàn mới được yên ổn. Nhưng không chắc, kinh nghiệm cho thấy đôi lúc còn tệ hơn nữa.
Người ta cũng nghĩ rằng tiền của sẽ đem lại bình an. Nhưng kinh nghiệm cho thấy càng có của đôi lúc càng bất an và lo lắng. Nhiều gia đình và cộng đoàn lộn xộn, chia rẽ nhau cũng chỉ vì tiền của.
Người ta cũng nghĩ rằng có trí thức hiểu biết hơn người sẽ mang lại bình an cho mình và người khác. Nhưng thực tế trí thức không đem lại bình an thật. Đôi lúc trí thức chỉ làm khổ mình và người khác. Người ta có thể khinh bỉ, làm cho người khác đau khổ bằng trí thức của mình.
Người ta cũng nghĩ rằng có địa vị sẽ đem lại yên ổn cho mình. Nhưng thực tế cho thấy ngược lại. Mình dành địa vị của người khác, thì người khác sẽ dành địa vị của mình.
Bao lâu chúng ta vẫn còn kiêu ngạo, tham, sân, si nơi mình thì chẳng bao giờ có bình an. Bao lâu chúng ta chưa tiêu diệt con người cũ nơi mình thì chẳng bao giờ chúng ta được yên ổn. Bao lâu chưa thắng được những cám dỗ của ma quỷ thì bấy lâu chúng ta vẫn bất an.
Ai có thể đem lại bình an cho chúng ta?
Chỉ có một Đấng có thể mang lại bình an cho chúng ta, đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết và sống lại để tiêu sự ác, đã chiến thắng sự dữ. “Chính Ngài là sự bình an của chúng ta.”(Ep2,14) Chỉ mình Ngài mới đem lại bình an cho chúng ta. Nhưng Ngài ban cho chúng ta bình an không theo kiểu thế gian. Ngài nói: “Thầy để lại bình an cho anh em, thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng.”(Ga14,27) Bình an của Ngài là bình an đến từ thập giá, đến từ đau khổ.
Điều quan trọng là chúng ta phải tin vào Chúa Giêsu. Cho dù đức tin có yếu kém như Tôma, chúng ta vẫn tin. Một lúc nào đó, cũng như Toma, Chúa sẽ đến để củng cố đức tin cho chúng ta.
Xin Chúa cho chúng con biết sống khiêm nhường và tin vào Chúa, vì chỉ mình Chúa mới đem lại bình an thật cho chúng con. Amen




No comments:

Post a Comment