Friday, July 12, 2019


Thứ 3 trong Tuần XIV TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
32 Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. 33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng : “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ !” 34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo : “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”
35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng : “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

Suy Niệm
Hôm nay Chúa Giêsu chữa một người câm bị quỷ ám. Sau khi trừ quỷ người câm nói được. Người câm là người mất khả năng về giao tiếp ngôn ngữ với người khác. Người câm thường buồn bực vì mình không thể diễn tả bằng ngôn ngữ để người khác hiểu được. Khi được chữa lành, người câm sẽ cảm thấy hạnh phúc vì có thể giao tiếp với mọi người; mọi người hiểu mình, họ cảm thấy hạnh phúc vì có thể đi vào trong tương quan với anh chị em mình.
Có câm về mặt thể lý, và có câm về mặt tâm linh. Câm về mặt tâm linh là đánh mất tương quan giữa mình với người khác. Những người này sống khép kín, ít giao tiếp, ít nói, thường có rúm lại với chính mình.... Họ thường sống trong buồn thảm và cô đơn, dễ nổi nóng, nổi loạn chống lại người khác. Chúng ta đôi lúc cũng rơi vào tình trạng câm này. Nếu chúng ta sống khép kín, không nói; sống trong cô đơn bực bội, buồn thảm..., lúc đó chúng ta là những con người câm. Khác với người thinh lặng, người câm tâm linh không có niềm vui và bình an. Người thinh lặng là người không nói bên ngoài nhưng nói bên trong, nói với Chúa, với anh chị em trong con tim của mình; họ có niềm vui và bình an nội tâm. Người câm tâm linh không có sự gặp gỡ, trái lại người thinh lặng nội tâm luôn hướng tới một sự gặp gỡ sâu xa với Chúa.
Nguyên nhân của những loại câm này từ đâu?
Về mặt thể lý, câm thể lý có thể là do bẩm sinh, hoặc do bệnh tật, hoặc do ma quỷ như người câm trong bài Tin Mừng hôm nay.
Về mặt tâm linh, câm tâm linh có thể đến từ một thất bại nào đó trong tương quan với Chúa và anh chị em. Nó cũng có thể đến từ ích kỷ của mình, đến từ tính tự cao tự đại của mình, coi thường mọi người, không muốn nói chuyện tiếp xúc với ai, vì họ cho người khác thua họ, không xứng đáng. Ai đụng đến họ là họ nổi khùng, quát mắng. Họ khép lại trong cái kiêu ngạo của mình. Câm tâm linh cũng có thể đến từ người khác: anh em, chị em, bề trên,...Họ khép kín lại vì bị coi thường, không được lắng nghe. Mở miệng ra là bị người khác chê bai. Bên cạnh đó, ma quỷ cũng có thể làm cho con người ta khép kín lại, làm cho người ta kiêu ngạo, hận thù, xa lánh nhau.... , làm cho người ta trở nên sợ hãi lẫn nhau, câm với nhau. Sống chung với nhau mà lại câm với nhau, không nói với nhau.
Xin Chúa mở miệng chúng con ra bằng cách dẹp đi tính kiêu ngạo, tính ích kỷ, lòng hận thù, nhất là trừ ra khỏi chúng con loại quỷ câm để chúng con có thể xích lại với Chúa, với anh chị em chúng con để sống trong niềm vui và bình an của Chúa. Amen

No comments:

Post a Comment