Wednesday, July 24, 2019


CN XVI TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
38 Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói : “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !” 41 Chúa đáp : “Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Suy Niệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói: “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.” Qua câu nói này Chúa Giêsu cho chúng ta thấy chỉ có một chuyện cần thiết mà Maria đã chọn, đó là ngồi nghe lời Chúa. Công việc của Matta loay hoay lo thết đãi khách là điều tốt, nhưng công việc của Maria là điều cần thiết duy nhất.
Trong cuộc sống của con người luôn có nhiều điều phải chọn, có nhiều giá trị khác nhau mà chúng ta phải cân nhắc bỏ hoặc chạy theo. Chúng ta cần thấy rõ bậc thang của các giá trị để dành ưu tiên cho cái gì cao quý nhất, cần thiết nhất; đồng thời phải biết dung hòa các giá trị.
Những công việc, chẳng hạn học hành, lao động, dạy học, sinh hoạt, ... tất cả đều có giá trị và phải thi hành trong cuộc sống. Thế nhưng bên trên tất cả những chuyện đó, đời sống cầu nguyện, đời sống thân mật với Chúa có một giá trị đặc biệt. Vì vậy mà người ta không thể tha thiết với những sinh hoặt trần thế mà bỏ qua đời sống thiêng liêng; người ta không thể dựa vào những công việc hằng ngày để bỏ qua đời sống cầu nguyện. Người ta không thể vịn vào những thúc bách của công việc mà sẵn sàng bỏ qua thời giờ để lắng động nghe tiếng Chúa.
Con người này nay có khuynh hướng miệt mài với công việc nhưng không thèm để ý đến Chúa. Không phải chỉ những người đời mà cả chúng ta, là những môn đệ của Chúa, là những người tận hiến cho Chúa, chúng ta có nguy cơ chạy theo công việc mà quên cả Chúa. Lời Chúa nhắc bà Matta vẫn còn có giá trị với chúng ta: “Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi.”
Xin Chúa cho chúng con biết biện phân để thấy đâu là giá trị cao nhất mà theo đuổi. Chúa là giá trị tuyệt đối, vì vậy xin Chúa cho chúng con dù có làm gì thì làm, cũng luôn dành cho Chúa một chỗ đặc biệt trong đời sống chúng con. Xin đừng để những chuyện trần thế này làm chúng con không còn quan tâm đến sự hiện diện của Chúa. Xin cho chúng con sẵn sàng hy sinh thời gian để sống cho Chúa. Amen


No comments:

Post a Comment