Wednesday, July 24, 2019


Thứ 3 trong tuần XVI TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
46 Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” 48Người bảo kẻ ấy rằng : “Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Suy Niệm
Đọc bài Tin Mừng hôm nay chúng ta có cảm tưởng như Chúa Giêsu coi thường Mẹ Maria. Không phải thế, Chúa vẫn một mực kính trọng Mẹ. Nhưng qua sự kiện này Chúa cho các môn đệ một bài học: có gia đình tạo nên do máu mủ, nhưng cũng có gia đình tạo nên do thi hành ý muốn của Thiên Chúa, một gia đình vĩnh cửu.
Chúa Kitô là Con Một Thiên Chúa khi Ngài thi hành thánh ý của Chúa Cha. Cả cuộc đời của Ngài luôn đi tìm kiếm ý muốn của Cha: “Thức ăn của Ta là làm theo ý Đấng đã Sai Ta.” Ngài sống không phải chỉ “bằng cơm bánh mà bằng mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra.”  Và để sống trọn vẹn thánh ý Cha, Ngài đã phải hy sinh trên thập giá. Thập giá là sự hy sinh vì vâng phục của Người Con đối với Người Cha. Ngài thi hành ý muốn của Chúa Cha vì Ngài muốn mãi mãi là Con của Chúa Cha.
Bên cạnh đó để trở thành anh em với chúng ta Ngài cũng phải vâng phục và hy sinh mạng sống cho đến chết. Nếu Ngài không thi hành thánh ý Cha cho đến chết thì không bao giờ Ngài có thể trở thành anh em với chúng ta. Để có thể gọi chúng ta là anh em, Ngài đã phải hy sinh tất cả, kể cả mạng sống.
Nếu chúng ta muốn trở thành Con Thiên Chúa, anh chị em với Chúa Giêsu và anh chị em với nhau, thì chúng ta cũng phải thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Mà ý Thiên Chúa không phải sống nửa vời, nhưng là đi vào trong hành vi hiến mình cho đến chết giống Chúa Giêsu. Chúng ta không thể là con Thiên Chúa, là anh em với Chúa Giêsu và anh chị em với nhau nếu như chúng ta không dám hy sinh mạng sống cho Chúa và cho nhau.
Xin Chúa cho chúng con biết sống theo ý Chúa là yêu mến Chúa và anh chị em của mình, bất chấp những khó khăn đau khổ, kể cả hy sinh mạng sống, để chúng con có thể bước vào gia đình của Chúa trong đó có Chúa là Cha, Chúa Giêsu là anh cả, và tất cả chúng con là anh chị em với nhau trong hạnh phúc và bình an. Amen


No comments:

Post a Comment