Saturday, May 2, 2009


SỐNG BẢN CHẤT TÌNH YÊU


Yêu, một cái gì cao đẹp, nhưng cũng là một điều đòi hỏi rất nhiều đối với những ai dấn thân trong tình yêu. Ai có tình yêu trong mình sẽ cảm nhận ra được sự thôi thúc của tình yêu như thế nào. Tình yêu đòi người ta xích lại gần nhau, muốn thấy nhau, lắng nghe nhau, sống cho nhau, tha thứ cho nhau, hy sinh tìm hạnh phúc cho nhau, ăn đời ở kiếp với nhau….. Chúng ta thử tìm hiểu xem tình yêu thúc bách chúng ta như thế nào…..

1. Xích lại gần

Một trong những đặc tính của tình yêu chính là xích lại gần con người mình yêu. Ai sống xa với người mình yêu thì không thể nói là mình yêu con người kia. Tình yêu có sức thu hút mà ! Những người yêu nhau có kinh nghiệm về chuyện này. Càng xích lại gần bao nhiêu, càng muốn sống như người kia bao nhiêu, con người đó càng chứng tỏ tình yêu của mình bấy nhiêu. Còn nếu nói rằng mình yêu con người kia, nhưng cứ để con người kia sống sao mặc, thì khi đó không có tình yêu.
Thiên Chúa vì yêu thương đã đến sống với con người. Trong cựu ước, Thiên Chúa biểu lộ tình yêu bằng cách đến sống, đồng hành với dân của Ngài là Israel. Trong Tân ước Ngài đến sống với con người, gần gũi với nó trong Đức Giêsu Kitô : “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14) Thiên Chúa là tình yêu vì thế Ngài không thể đứng ở trên cao, ở nơi xa xôi, còn để cho con người sống chết mặc nó. Không, trái lại Ngài đến với nó, cắm lều ở với nó.
Đáp laị tình yêu đó con người cũng phải xích lại gần Ngài, sống với Ngài. Vì thế mà Chúa Giêsu không ngừng kêu gọi môn đệ hãy ở lại trong Ngài: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4) Nhất là vào giờ buồn phiền trong vườn Cây Dâù, Chúa Giêsu mang theo ba môn đệ và mong mỏi họ ở với Ngài , thức với Ngài:"Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?(Mt 26,40). Cụ thể bây giờ nếu chúng ta yêu mến Ngài chúng ta cũng tìm cách sống với Ngài, ở với Ngài , gần Ngài bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Bên cạnh đó chúng ta cũng phải sống với anh chị em mình, nhất là đối với chị em trong cộng đoàn. Nếu chúng ta thật tình yêu mến chị em mình, chúng ta không sống xa cách, không sống trên, nhưng là sống với, sống ngang như chị em. Một người sống xa cách cộng đoàn thường xuyên (không kể trường hợp công việc cộng đoàn) luôn là dấu hiệu cho thấy người đó không yêu mến cộng đoàn, không tha thiết với cộng đoàn , với chị em mình. Còn một người yêu mến chị em thật đi dâu cũng nhớ về cộng đoàn. Đã hẳn về phía cộng đoàn cũng phải sống làm sao để cho chị em đi đâu cũng nhớ về cộng đoàn.

2. Muốn thấy người mình yêu

Đăc tính thứ hai của tình yêu là muốn thấy người mình yêu. Không ai nói mình yêu mà không muốn thấy người mình yêu. Càng yêu bao nhiêu, càng muốn thấy người mình yêu bấy nhiêu. Mẹ muốn thấy con, cha muốn thấy con, vợ muốn thấy chống, người yêu muốn thấy bồ ….. Bao nhiêu lâu chưa thấy được người mình yêu thì dường như có cái gì đó thiêu đốt tâm can.
Thiên Chúa là tình yêu vì thế Ngài muốn thấy con người. Khi con người sa ngã chạy trốn trong bụi rậm, Ngài đi tìm nó và gọi: “Ngươi ở đâu” (St 3, 9). Dù con người bất tuân chống lại Ngài, Thiên Chúa cũng không bỏ nó, trái lại Ngài muốn gặp nó, muốn thấy nó bất chấp nó là thế nào. Tại sao Ngài làm vậy, tại vì Ngài là tình yêu. Trong con người của Chúa Kitô Thiên Chúa muốn đến gặp con người. Dụ ngôn con chiên lạc trong Luca chương 15 cho ta thấy điều đó. Giờ đây Ngài cũng tiếp tục thấy chúng ta dù chúng ta có thế nào đi nữa, có xấu xa mấy đi nữa, ngay cả khi chúng ta không muốn gặp ngài. Tại sao vậy? Bởi Ngài là Thiên Chúa tình thương. Thiên Chúa của chúng ta là vậy đó, một Thiên Chúa có vẻ “khờ khạo” quá!
Thiên Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu để chúng ta đi theo Ngài: “không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa,nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta,và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.(Ga 4,10)
Cảm nhận tình yêu đó chúng ta đáp lại bằng cách đi tìm gặp Ngài trong cuộc đời của chúng ta. Thiên Chúa tìm chúng ta bất chấp chúng ta là thế nào, thì chẳng nhẽ chúng ta không đi tìm kiếm Ngài bất chấp đau khổ và thử thách. Ngài muốn thấy chúng ta còn chúng ta chẳng nhẽ không muốn thấy Ngài. Đã hẳn ma quỷ không ngừng ngăn cản chúng ta đi tìm kiếm Ngài. Nhưng nó chẳng làm gì được chúng ta nếu chúng ta quyết chí đi tìm Ngài.
Bên cạnh đó chúng ta cũng phải đi tìm kiếm anh chị em mình nữa, nhất là những chị em sống với chúng ta, nếu chúng ta nói chúng ta thương họ. Tình thương đẩy chúng ta đi tìm chị em mình, nhất là những chị em đau ốm về thể xác cũng như tinh thần. Như Chúa yêu chúng ta và đi tìm kiếm chúng ta thì chúng ta cũng phải đi tìm kiếm chị em mình với tất cả tình thương, đừng bao giờ xua đuổi hoặc xa lánh chị em mình.

3. Muốn nghe người yêu nói


Đặc tính thứ ba của tình yêu đó là muốn nghe tiếng nói của người kia. Hai người thương nhau thì muốn lắng nghe tiếng nói của người mình yêu. Bao lâu còn lắng nghe bấy lâu còn tình yêu; hết lắng nghe là hết tình yêu. Tình yêu đòi chúng ta lắng nghe nhau.
Thiên Chúa là tình yêu và vì thế Ngài muốn lắng nghe tiếng của người mình yêu là con người, nhất là những con người gặp khốn đốn và thử thách. Kinh Thánh cho ta thấy điều đó, Ngài nghe tiếng của con người. Chẳng hạn: “Thiên Chúa nghe thấy tiếng đứa trẻ và từ trời sứ thần Thiên Chúa gọi Ha-ga và nói: "Sao thế, Ha-ga? Đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nghe thấy tiếng đứa trẻ, ở chỗ nó nằm. (St 21,17) hoặc “Chính Ta đã nghe thấy tiếng rên siết của con cái Ít-ra-en đang bị người Ai-cập bắt làm nô lệ, và Ta đã nhớ lại giao ước của Ta” (Xh 6,5)
Một cách đặc biệt trong sách Diễm Tình Ca, chuyện lắng nghe được nói lên rõ ràng : “ Bồ câu của anh ơi, em ẩn trong hốc đá, trong vách núi cheo leo. Nào, cho anh thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng, vì tiếng em ngọt ngào và mặt em duyên dáng." (Dc 2,14) hoặc : “Em mơn mởn giữa vườn hoa, bạn bè mong đợi thiết tha giọng vàng; cho anh nghe với, hỡi nàng !” (Dc 8,13)
Thiên Chúa thích nghe tiếng con người bởi vì Ngài thương nó, Ngài yêu nó, nó là cái gì quý giá nhất của Ngài.
Nếu Thiên Chúa xử với chúng ta như thế, chẳng lẽ chúng ta không muốn nghe tiếng Ngài. Ngài vẫn nói với chúng ta, có điều những đam mê trân thế làm cho chúng ta dường như không nghe ra tiếng Ngài. Thật ra vì tình yêu của chúng ta đối với Ngài chưa được bao nhiêu nên chi chúng ta chưa muốn nghe tiếng Ngài. Nếu chúng ta yêu mến Ngài chúng ta cũng tìm cách lắng nghe Ngài cho bằng được và cảm thấy thích thú vì sự lắng nghe.
Muốn lắng nghe Thiên Chúa cũng chưa đủ, còn phải biết lắng nghe chị em mình nữa nếu chúng ta nói mình thương chị em, thương cộng đoàn. Lắng nghe chị em là cách biểu lộ tình yêu của chúng ta đối với chị em

4. Muốn nắm tay và ôm lấy con người kia

Chẳng những muốn sống gần, muốn nghe, muốn thấy mà còn muốn ôm lấy con người kia vào lòng mình để cả hai nên một với nhau. Một người mẹ thương con muốn ôm ghì con người kia vào lòng. Tại sao bà làm vậy? Vì bà muốn con bà nên một với bà
Thiên Chúa cũng có cái gì đó tương tự như thế khi Ngài muốn ôm ghì lấy chúng ta trong cánh tay yêu thương của Ngài như người mẹ ôm con vào lòng để cho ta nên một với Ngài. Sách tiên tri Hôsê chương 11 có nói:
“ Khi Ít-ra-en còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó,từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về.2 Nhưng Ta càng gọi chúng, chúng càng bỏ đi;chúng dâng hy lễ cho các Ba-an, đốt hương kính ngẫu tượng.3 Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó,nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng.4 Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng.Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má;Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.”

Mặc dù con người có phản bội , Thiên Chúa cũng không gớm nó. Trong Tân Ước nhiều lần ta thấy khi Chúa chữa bệnh, nhất là bệnh phong cùi, Ngài đến chạm vào, Ngài không gớm con người. Ngài đụng chạm nó; Ngài vác nó trên vai,…..
Thiên Chúa xử với chúng ta như thế thì chúng ta cũng phải xử với Ngài, nhất là với anh chị em mình như vậy. Thiên Chúa ở trong anh chị em bệnh tật yếu đuối , tội lỗi. Ngài muốn chúng ta ôm lấy Ngài trong những con người đó, những chị em sống với chúng ta. Nếu chúng ta yêu mến Ngài, yêu mến chị em thì chúng ta hãy săn sóc, ôm lấy chị em mình bằng tình thương. Chúa không gớm chúng ta, chúng ta cũng không bao giờ được gớm chị em mình dù con người đó là thế nào đi nữa.

5. Muốn sống mãi với người kia

Tình yêu không chỉ thúc đẩy người ta muốn sống với , sống gần … mà còn muốn sống mãi mãi với người mình yêu. Vì thế hai người thương nhau mà một người ra đi, thì người còn lại rất đau khổ. Tại sao? Vì họ thương nhau. Tình yêu là vậy đó. Còn nếu không có tình yêu thì người kia co chết cũng chẳng ăn thua gì, đôi khi con mừng nữa.
Thiên Chúa yêu thương con người và Ngài muốn sống mãi với nó, muốn “ăn đời ở kiếp” với nó. Chính vì thế mà Ngài ký kết giao ước với nó, nhất là giao ước mới và vĩnh viễn, được ký kết trong máu Chúa Kitô. Trong đó Ngài Thuộc là Cha và ta thuộc về Ngài vĩnh viễn thuộc về Ngài. Từ đây “không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.”(Rm 8,39)
Thiên Chúa thương chúng ta như vậy thì ta cũng phải đáp lại tình thương của Ngài bằng cách dứt khoát sống cho Ngài mãi mãi, không tính toán, không sợ dấn thân sống cho Ngài hoàn toàn. Lời khấn vĩnh viễn nói lên ý chí muốn sống trọn vẹn, vĩnh viễn cho Thiên Chúa.
Sống cho Thiên Chúa vĩnh viễn, đồng thời cũng sống cho chị em cách vĩnh viễn, sống chết với chị em. Tình yêu không cho phép ta bỏ chị em mà chạy trốn. Chúa gởi tôi đến đây, và chị em ở đây là chị em của tôi mà tôi phải yêu thương hết mình, suốt cả đời tôi. Ngày tôi khấn là tôi khấn với Chúa, nhưng cũng có thể nói đó là ngày tôi khấn với chị em tôi, tôi thề sống chết với chị em.


6. Hy sinh và tha thứ cho con người kia

Tình yêu đòi buộc phải hy sinh. Không hy sinh không thể nói là yêu được. Một người chồng không thể nói yêu vợ yêu con nếu người đó không dám hy sinhcho vợ, cho con. Ngược lại một người vợ không thể yêu chồng yêu con nếu người đó không dám hy sinh. Hy sinh là điều kiện thiết yêu cho tình yêu. Bên canh đó tình yêucũng đòi sự tha thứ. Không tha thứ thì không bao giờ có tình yêu thật. Yêu một người là chấp nhận yếu đuối của con người đó và luônluôn sẵn sàng tha thứ.
Thiên Chúa yêu chúng ta , cho nên Ngài đã hy sinh vì chúng ta, đã tha thứ cho chúng ta. Ngài hy sinh chính Con Một của Ngài vì hết thảy chúng ta và trong Con Một đó Ngài tha thứ cho chúng ta, Ngài giao hoà chúng ta với ngài.
Thánh Phaolô nói : “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm 8,32)
Về tha thứ, Thánh vịnh 65,4 nói:
“ Thân mang đầy tội lỗi;bao tội ác đè bẹp chúng con,nhưng phần Chúa, Chúa tha thứ cả.”
Còn thánh Phaolô thì nói : “Trước kia, anh em là những kẻ chết vì anh em đã sa ngã, và vì thân xác anh em không được cắt bì, nay Thiên Chúa đã cho anh em được cùng sống với Đức Ki-tô: Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta” (Cl 2,13) Chỗ khác :” Thật vậy, trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người.” (2Cr 5, 19)
Thiên Chúa vì yêu thương đã hy sinh tất cả vì chúng ta, đã tha thứ những tội ác của chúng ta, thì chúng ta vì yêu thương cũng phải hy sinh cho chị em mình, đồng thời cũng phải biết tha thứ cho anh chị em, nhất là những chị em cùng sống với mình.
“ Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. (1Cr 13,7)

7. Muốn cho người kia sống sung sướng

Một trong những yêu sách của tình yêu , chính là khát vọng muốn cho người mình yêu được hạnh phúc. Sẽ không có tình yêu nếu như người ta không muốn cho người kia được hạnh phúc.
Khi tạo dựng con người Thiên Chúa muốn cho nó hạnh phúc. Vinh quang của Ngài là con người được hạnh phúc, thánh Irene nói như vậy . Ngài chẳng vẻ vang gì khi con người sống trong bất hạnh và đau khổ, chính vì thế mà Ngài tìm mọi cách, kể cả thí Con Một của Ngài đi , để cho con người sống hạnh phúc. Có thể nói bao nhiêu lâu con người chưa hạnh phúc thì bấy nhiêu lâu Ngài chưa yên, tâm thức Ngài không yên, ruột gan Ngài rối bời. tình yêu là vậy đó. Ai có tình mình thì sẽ hiểu được Thiên Chúa như thế nào.
Chúng ta cũng thế nếu chúng ta yêu mến Chúa chúng ta sẽ tìm mọi cách để làm đẹp lòng Chúa. Và nếu chúng ta thương chị em chúng ta chúng ta cũng phải muốn cho họ hạnh phúc. Có một điều cần lưu ý đó là người ta có thể làm việc này việc kia để giúp cho người nghèo, giúp cho chị em, nhưng chưa thực sự thương họ. Có thể chúng ta làm tất cả sau cùng cũng chỉ để ta được vẻ vang trong thành công của chúng ta.

Kết

Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô cùng. Trong Đức Kitô, Ngài đã đến sống với chúng ta, chia sẻ với chúng ta để sau cùng chúng ta được thuộc về ngài, hạnh phúc vĩnh viễn bên Ngài. Vì thế tôi phải lấy tình yêu mà đáp lại tình Chúa yêu ta, băng cách sống gần gủi với Chúa và với anh chị em, chia sẻ vui buồn với họ, yêu mến Chúa và yêu thương chị em mình. Để kết luận, không chi bằng chúng ta trích ra đây lời của thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Côrintô : “Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết.15 Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.” (2Cr 5,14)

No comments:

Post a Comment