Cái yếu đuối
của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người
Trích bài giảng của thánh Gio-an Kim Khẩu, giám mục, về thư thứ nhất gửi tín hữu Cô-rin-tô
Thập giá do những người dốt nát rao truyền đã
thuyết phục được nhiều người, đúng hơn, đã thuyết phục được toàn thể địa cầu.
Thập giá không bàn về những chuyện tầm thường, nhưng bàn về Thiên Chúa, về đạo
thật, về đời sống theo Tin mừng, cũng như về cuộc phán xét mai sau, đồng thời
làm cho mọi người quê mùa thất học thành những người khôn ngoan thông thái. Thế
mới hay điều điên dại của Thiên Chúa còn khôn ngoan hơn con người, và cái yếu
đuối của Thiên Chúa còn mạnh mẽ hơn con người.
Nhưng mạnh mẽ hơn thế nào? Thưa, thập giá đã lan
tràn khắp địa cầu và đã chinh phục được mọi người. nhiều người cố tìm cách bôi
tên Đấng bị đóng đinh, nhưng kết quả ngược hẳn lại : danh Người lừng lẫy, và
ngày càng vang xa, còn những kẻ chống đối Người thì tiêu vong, tàn lụi ; những
người sống gây chiến chống một người chết, nhưng chẳng di đến đâu hết. Vì thế,
khi người Hylạp bảo tôi đã chết, thì chính là lúc tỏ ra họ khờ dại hơn cả. Còn
tôi, khi bị họ coi là khờ dại thì rõ ràng tôi còn khôn ngoan hơn kẻ khôn ngoan.
Khi gọi tôi là kẻ yếu đuối, họ cho thấy chính họ còn yếu đuối hơn. Những điều mà
nhờ ơn Thiên Chúa, những kẻ thu thuế, những anh thuyền chài làm được, thì các
bậc triết gia, các vị vua chua, và dám nói là cả thế gian vẫn theo đuổi không
biết bao nhiêu chuyện này, ngay việc hình dung ra những điều đó thôi cũng chưa
hình dung nổi.
Đó cũng chính là điều thánh Phao-lô để tâm suy
nghĩ. Người nói : cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài
người. quả vậy, rao giảng là việc của Thiên Chúa, điều ấy cũng hiển nhiên thôi.
Làm sao mà mười hai anh đàn ông dốt nát, sống trên ao hồ, sông lạch hay trong
vùng hoang địa lại dám nghĩ đến chuyện toan tính những việc đại sự ấy? Làm sao
những kẻ có lẽ chưa khi nào đặt chân tới một vùng phố thị, chưa khi nào xuất
hiện trước công chúng, lại dám tung ra một trận chiến chống lại cả thế gian?
Chính người viết về họ cũng nói rõ là họ nhát đảm, hay sợ sệt. Ông không phủ
nhận điều đó, không muốn che giấu khuyết điểm cho họ. Và đây là chứng cứ mạnh mẽ
nhất chứng tỏ rằng ông viết sự thật. Vậy ông kể gì về họ? Ông kể rằng khi Đức
Ki-tô bị bắt, dầu trước đó Người đã làm vô số phép lạ, mấy anh kia cũng trốn
hết, còn lại có anh đứng đầu thì lại chối Người.
Vậy khi Đức Ki-tô còn sống, họ đã không chịu nổi
sức tấn công của người Do thái, thì khi Đức Ki-tô đã chết, mà nếu Người không
phục sinh – nhiều người vẫn nói là đâu có chuyện Người phục sinh -, nếu Người
không nói chi với họ, không ban sức can đảm cho họ, làm sao họ dám tung ra một
trận chiến chống lại cả địa cầu rộng lớn đến thế? Làm gì lúc đó họ lại chẳng bảo
nhau : “Chuyện chi lạ vậy? Ông ấy không cứu nổi chính mình mà lại bảo vệ được
chúng ta ư? Lúc sống, ông ấy không khuất phục được một dân tộc nào, thì chúng ta
sẽ nhờ rao tên ông ấy mà chinh phục được cả thế giới ư? Nghĩ đến những điều đó
mà thôi đã là phi lý lắm rồi, huống chi là thực hiện, làm sao hợp lý được?”
Chính vì vậy mà nếu họ không thấy Chúa đã sống
lại, nếu họ không có bằng chứng rõ ràng về quyền năng của Người, thì họ không
dám liều đến thế.
No comments:
Post a Comment